Ý tưởng làm vườn cho cây trong chậu

Image credit: Redwood Stone - ý tưởng làm vườn

Dùng các ý tưởng làm vườn trong chậu để tăng thêm các điểm nhấn đẹp mắt cho tất cả các khu vực trong khu vườn của bạn, thêm kết cấu phong phú, màu sắc tươi sáng và ý tưởng trưng bày tươi mới cho khu vườn của bạn.

Ý tưởng làm vườn trong chậu là cách hoàn hảo để tạo ra những thay đổi nhỏ nhưng mạnh mẽ cho khu vườn của bạn.

Các chậu trồng cây có thể góp phần tăng thêm màu sắc một cách nhanh gọn cho sân sau của bạn, cho một góc trống, ban công hoặc sân trong, vì vậy hãy đưa chúng vào các ý tưởng sân vườn của bạn như một yếu tố quan trọng.

Mỗi chậu có thể trưng bày một loại cây duy nhất để tạo hiệu ứng ấn tượng hoặc kết hợp nhiều loại cây để tạo ra một bức tranh theo mùa hoặc một điểm nhấn lâu dài. Bạn có thể trồng hầu hết mọi thứ trong chậu trồng cây với chế độ bón phân hữu cơ phù hợp, điều đó có nghĩa là bạn có thể trồng những loại cây có nhu cầu sinh trưởng rất khác nhau, chẳng hạn như những cây ưa đất chua hoặc có yêu cầu bón phân đặc biệt.

Trồng cây trong chậu cũng là một giải pháp như một ý tưởng khu vườn nhỏ, mang lại cơ hội phát triển trên hàng hiên hoặc sân thượng.

Ý tưởng làm vườn trong chậu – Trưng bày quanh năm

Mặc dù các loại chậu trồng cây có thể dùng để trang trí và tạo thêm chiều sâu cũng như sự sang trọng cho phong cách khu vườn của bạn, nhưng ngôi sao của khu vườn vẫn luôn là thực vật.

Một chậu trồng cây ngoài hiên có thể tràn ngập màu sắc và sự thú vị ngay trong những tháng mùa hè khi được trồng với sự pha trộn mạnh mẽ của các loại cây hàng năm và cây lâu năm ra hoa được chọn vì khả năng ra hoa và cách chúng phát triển, vươn tới ánh nắng mặt trời.

Nhưng cũng có nhiều ý tưởng về chậu trồng cây mùa thu để giới thiệu những bông hoa mùa thu đẹp nhất cho chậu – những ý tưởng này sẽ thu hút sự quan tâm trong suốt cả năm.

Không có công thức cố định nào và mặc dù có một số loại cây tốt nhất để trồng trong chậu quanh năm, nhưng khu vườn của bạn sẽ đẹp nhất khi phát triển theo sở thích của bạn, vì vậy hãy tận hưởng năng lượng của những bông hoa bên trong bạn và trồng cây để tạo ra sự kịch tính, mùi hương và sự sống động.

1. Trưng bày bộ sưu tập chậu trồng cây

Image credit: Whichford Pottery - ý tưởng làm vườn
Image credit: Whichford Pottery

Hầu hết những người làm vườn đều có sự kết hợp đa dạng giữa những chậu trồng cây xung quanh khu vườn của họ. Để có hiệu quả tốt nhất với các ý tưởng về vườn trồng cây trong chậu, hãy nhóm các vật liệu và màu sắc tương tự của những chậu trồng cây lại với nhau, đồng thời sắp xếp theo các chiều cao và kích cỡ khác nhau để tạo hiệu ứng theo tầng.

Nếu bạn đang mua các chậu mới thì hãy nghĩ đến việc pha trộn màu sắc với gạch hoặc đồ đá của nhà bạn, đá địa phương hoặc bảng màu khu vườn của bạn. Nó giúp gắn kết mọi thứ lại với nhau và mang lại cảm giác chắc chắn hơn cho thiết kế tổng thể.

Đất nung là một lựa chọn đất cho nhiều khu vườn. Nếu bạn mới bắt đầu, hãy chọn những chậu trồng cây mà bạn yêu thích để có thể thêm vào hành trình làm vườn của mình.

‘Ưu điểm lớn của việc trồng cây trong chậu là có thể thay đổi hoặc bổ sung các sắp xếp, theo ý thích bất chợt, tùy thuộc vào những gì trông đẹp mắt hoặc theo mùa.

2. Trồng hỗn hợp trong một chậu trồng cây lớn

Image credit: Future/Nicola Stocken
Image credit: Future/Nicola Stocken

Bạn cần lựa chọn một sự kết hợp cẩn thận của các loại cây để tạo ra một phong cảnh cân đối và đẹp mắt trong một chậu cây lớn.

‘Trong bất kỳ hoạt động trồng trọt phức tạp nào, dù lớn hay nhỏ, chúng tôi đều tuân theo các nguyên tắc giống nhau. Chúng tôi chia việc lựa chọn cây trồng thành ba loại để thiết lập hình thức và cấu trúc của việc trồng trọt,

‘Đầu tiên, chúng tôi chọn vật trung tâm, trên hết phải có chiều cao. Sau đó, chúng tôi bao quanh cái này bằng một “tầng giữa” gồm những cây thẳng đứng có chiều cao trung bình. Cuối cùng, chúng tôi chọn những cây phát triển thấp hoặc mọc ở phía sau để đi ngược lại với vành đai, phù hợp với phần dưới của đường giữa. Bằng cách này, chúng tôi xây dựng một kim tự tháp thực vật. Những nguyên tắc này cần phải được điều chỉnh theo vị trí đặt của chậu; chẳng hạn, nếu chúng ta đang thiết kế cho một vị trí dựa vào tường, phần trung tâm sẽ được đặt ở phía sau để bắt đầu, thay vì ở giữa,

3. Để trưng bày ý tưởng làm vườn theo tầng, hãy sử dụng giá đỡ hoặc bậc thang.

Image credit: Getty Images
Image credit: Getty Images

Nếu bạn có một số bậc thang, một bức tường hoặc giá đỡ trong vườn, hãy biến chúng thành những đặc điểm tuyệt đẹp bằng cách sử dụng các loại chậu một cách thông minh.

Bạn có thể chọn một bộ chậu có cùng kích thước và kiểu loại để trưng bày bộ sưu tập cây cảnh của mình. Đây là một mánh khóe lâu đời đã phát triển từ các rạp hát thời Victoria, nhưng vẫn có vẻ tốt cho đến ngày nay.

Bạn không cần phải chi nhiều tiền: một chiếc thang dự phòng sẽ tạo nên một chỗ trưng bày theo tầng tuyệt vời. Di chuyển các chậu xung quanh để giữ những chậu trông đẹp nhất ngang tầm mắt.

4.Làm vườn trong chậu giống như thiết kế nội thất

Image credit: Ali Allen/Jacquie Melville/Nassima Rothaker
Image credit: Ali Allen/Jacquie Melville/Nassima Rothaker

Chuyên gia làm vườn trong không gian nhỏ và là tác giả của Modern Container Gardening, Isabelle Palmer của The Balcony Gardener nói rằng, ban công  là nơi có vị trí hoàn hảo để biến những khu vực ngoài trời nhỏ thành ‘căn phòng thứ năm’.

Những chậu trồng cây đủ kích cỡ và hình dạng chiếm phần lớn trong khu vườn của cô ấy, những thứ có thể thích nghi, thay đổi và không ngừng phát triển.

‘Tôi tiếp cận việc thiết kế các khu vườn nhỏ và ý tưởng khu vườn ở ban công như cách tôi làm với bất kỳ phòng nào khác trong nhà. Có thể có một bức tranh đẹp trên tường của căn phòng dẫn ra khu vực ngoài trời nhờ sự lựa chọn hài hòa màu sắc của cây cối’, Isabelle giải thích.

‘Tôi nghĩ về khu vườn như căn phòng thứ năm và làm cho thiết kế phù hợp với thẩm mỹ. Không gian hoàn thiện sẽ kéo dài ngôi nhà, vì vậy thiết kế nội thất cũng quan trọng như thiết kế sân vườn khi nói đến những khu vườn nhỏ và ban công’, cô nói thêm.

5.Các chậu thực vật với các loài xương rồng ít cần chăm sóc

Image credit: Future / Andrew Sydenham - ý tưởng làm vường
Image credit: Future / Andrew Sydenham

Đối với các ý tưởng làm vườn trong chậu ít phải chăm sóc, việc lựa chọn các loài xương rồng khỏe mạnh sẽ là một lựa chọn tuyệt vời quanh năm trong các hồ cạn.

Chọn nhiều loại houseleeks – sempervivums, chọn những tán lá có sắc thái nhẹ nhàng như xanh lục, hoa cà, hồng và tím. Một số loài mọng nước cũng sẽ ra hoa, tạo thêm một mùa mới thú vị cho việc trồng trọt.

Hệ thống thoát nước tốt, nơi có nhiều nắng và phân hữu cơ có nhiều sạn rất quan trọng đối với những loại cây này, nhưng chúng chỉ cần chú ý thêm ở mức tối thiểu và khi bạn biết cách chăm sóc cây mọng nước vào mùa đông, bạn có thể duy trì chúng quanh năm.

Để trồng thành công, hãy bắt đầu bằng cách đặt các viên đá lên trên lỗ thoát nước của chậu. Chúng tôi thích sử dụng đá sành hơn là sỏi vì sỏi có thể nhanh chóng bị tắc khi tưới nhiều lần.

6. Thiết kế vườn thảo mộc trong chậu

Image credit: Getty Images
Image credit: Getty Images

Một số loại cây dễ thử nghiệm nhất trong chậu là các loại thảo mộc. Nếu bạn chỉ có một khu vườn hoặc ban công nhỏ, hãy trồng hai hoặc ba loại thảo mộc mà bạn sử dụng trong nhà bếp trong một chậu trồng thảo mộc. Chọn các loại thảo mộc mà bạn thích ăn và trồng chúng trong những chiếc chậu xinh xắn để làm nổi bật chúng.

Trồng rau ngò, hoặc rau mùi, húng quế và rau mùi tây trong chậu nhỏ rất hiệu quả và bạn có thể thu hoạch cho đến khi dùng hết. Các loại thảo mộc thân bụi, chẳng hạn như cây hương thảo và cây xô thơm sẽ cần chậu trồng lớn hơn vì chúng sẽ lớn hơn và sống trong nhiều năm.

7. Ý tưởng làm vườn trong chậu – Tạo hiệu ứng ‘như họa tiết’ với chậu

Image credit: Ali Allen/Jacquie Melville/Nassima Rothaker
Image credit: Ali Allen/Jacquie Melville/Nassima Rothaker

Isabelle Palmer giải thích: “Bạn cần có trật tự để kết hợp các ý tưởng làm vườn trong chậu cây với nhau, nhưng tôi cũng thích yếu tố hội họa.

‘Có rất nhiều điểm tương đồng giữa làm vườn và nghệ thuật vì cả hai đều nhằm tạo ra một bức tranh. Tôi luôn yêu thích hội họa và màu sắc rất quan trọng đối với tôi. Cách tôi thể hiện nó bây giờ là trong vườn, ‘cô nói thêm.

Hãy xem xét cả hoa và màu sắc của những chậu cây khi tạo ra khung cảnh như một người họa sĩ.

8. Cây trồng trong chậu cho thụ phấn

Image credit: Future / Polly Eltes - ý tưởng làm vườn
Image credit: Future / Polly Eltes

Hỗ trợ các loài thụ phấn quan trọng, chẳng hạn như ong, là rất quan trọng và một vài chậu chứa đầy hoa thu hút ong hoặc bướm có thể tạo nên sự khác biệt.

Chọn những cây giàu mật hoa cũng sẽ trông đẹp mắt khi trưng bày. Ở quê hương của chúng, hoa vân anh được thụ phấn nhờ chim ruồi và có nguồn mật hoa phong phú để thu hút chúng.

Trồng hoa vân anh trong chậu dành cho những con Ong nghệ có lưỡi dài hơn vốn bị thu hút bởi những vẻ đẹp mùa hè này. Các loại hoa giàu mật hoa khác bao gồm cây lưu ly, hoa cúc dại, hoa oải hương và hoa cúc dại, tất cả đều có thể được trồng trong chậu

9. Sử dụng ý tưởng làm vườn trông chậu để truyền cảm hứng cho trẻ em

Image credit: Getty Images
Image credit: Getty Images

Sử dụng các ý tưởng làm vườn trong các dự án trồng chậu đơn giản để truyền cảm hứng cho trẻ thích làm vườn.

Isabelle Palmer giải thích: ‘Gia đình tôi là những người đam mê làm vườn từ nhiều thế hệ, vì vậy hạt giống được gieo từ khi còn nhỏ và tôi nhớ rất rõ hương vị đầu tiên của mình khi trồng cây là một cây dâu tây’.

‘Để phù hợp với truyền thống của gia đình, tôi cũng đã trồng cây dâu tây đầu tiên cho đứa con hai tuổi của mình vào mùa hè năm ngoái và nó vẫn nói về nó nhiều tuần sau khi nó ngừng đậu quả.’

10. Hãy linh hoạt với phong cảnh có thể thay đổi theo mùa

Image credit: Brent Darby
Image credit: Brent Darby

Tính linh hoạt  là một trong những lợi ích chính của ý tưởng làm vườn trong thùng chứa – thực tế là bạn có thể di chuyển các chậu và chậu trồng cây xung quanh để làm nổi bật cây đang ở đỉnh cao.

Bằng cách trồng nhiều loại chậu có hoa theo mùa, đẹp mắt, chẳng hạn như hoa tulip, cannas, thược dược, hoa loa kèn hoặc những loài hoa đẹp mùa hè khác, bạn có thể trưng bày chúng cho đến khi chúng hoàn hảo và sau đó đổi chúng ra trưng bày khi những những chậu hoa khác bắt đầu nở.

Đây là một thủ thuật hữu ích nếu bạn muốn khu vườn của mình luôn trông thật ấn tượng trong suốt các mùa.

11. Thêm kịch tính với cây cảnh trong chậu

Image credit: Leigh Clapp
Image credit: Leigh Clapp

Ý tưởng làm vườn trông chậu không chỉ là về hoa. Cây tán lá và cây thường xanh cũng có thể tạo ra những màn trình diễn tuyệt vời.

Một mảnh cây cảnh trang nhã có thể trở nên gần như đẹp như tượng trong khu vườn, tạo ra một tiêu điểm ấn tượng. Bạn có thể sử dụng một cặp tác phẩm điêu khắc cây cảnh để làm nổi bật một ô cửa, hoặc một số cây bonsai trong chậu để phác họa cầu thang hoặc dọc theo mép lối đi hoặc lối đi trong vườn, tạo hiệu ứng cổ điển, ấn tượng.

12. Nghĩ theo chiều dọc

Image credit: Future / Max A Rush
Image credit: Future / Max A Rush

Sử dụng tường, hàng rào và các kết cấu thẳng đứng khác để đỡ chậu và chậu trồng cây.

Cùng với giỏ treo và chậu trồng cây trên tường, còn có nhiều ý tưởng trồng cây thẳng đứng hoặc tường sống – những sản phẩm cho phép bạn phủ thực vật lên tường hoặc màn che trong vườn.

Đỡ chậu trên các vòng, giá đỡ hoặc thậm chí trưng bày chúng trên ban công hoặc sân thượng.

13. Đáp ứng nhu cầu đặc biệt của các loại cây trồng trong chậu

Image credit: Melanie Griffiths - ý tưởng làm vườn
Image credit: Melanie Griffiths

Một số loại cây có những yêu cầu cụ thể về đất đai và điều kiện sinh trưởng. Vẻ đẹp của việc làm vườn trồng cây trong chậu là bạn có thể giảm bớt tất cả những lo lắng liên quan.

Ví dụ: để đạt được hiệu quả tốt nhất từ việc trồng quả việt quất, chúng cần đất có tính axit hoặc phân hữu cơ. Bạn có thể mua phân hữu cơ gốc nhựa dành cho cây ưa axit rồi bón chúng trong các chậu cây. Quả việt quất phát triển rất tốt trong chậu trồng cây và nếu bạn chọn trồng ba cây việt quất, bạn sẽ thụ phấn tốt hơn và thu hoạch nhiều hơn.

Những loại cây nào tốt cho ý tưởng làm vườn trong chậu?

Hầu như bất kỳ loại cây nào cũng tốt cho ý tưởng làm vườn trong chậu. Bí quyết là chọn chậu có kích thước phù hợp với cây của bạn. Ví dụ, cây cối và cây bụi cần nhiều chỗ hơn cho sự phát triển của rễ và những chậu trồng cây lớn hơn là lý tưởng. Đây là một cơ hội tuyệt vời để trồng những loại cây có thể không phù hợp với điều kiện đất trong vườn của bạn vì bạn có thể thay đổi phân hữu cơ mà bạn sử dụng trong mỗi chậu trồng cây.

Không có công thức cố định nào về những gì bạn có thể đưa vào chậu cây của mình. Thế giới thực vật là tùy ý của bạn, vì vậy hãy tận hưởng sức mạnh của những bông hoa bên trong bạn và trồng cây để tạo ra sự kịch tính, mùi hương và sự sống động. Nếu bạn thích cái nhìn mềm mại hơn, thì hiệu ứng tấm thảm là một mục tiêu tốt. Hoặc nếu bạn muốn tăng cường thực đơn mùa hè của mình, thì hãy trồng các loại thảo mộc, xà lách và thậm chí cả cà chua và ớt để có ý tưởng về giá thể trồng rau trong vườn.

Làm thế nào để bạn bố trí cho các ý tưởng làm vườn trong chậu?

Sử dụng chậu và chậu trồng cây để nâng một góc hoặc tạo tiêu điểm để thu hút ánh mắt của bạn về phía chúng và tránh xa khu vực khuyết điểm của sân.

Bạn có thể đặt những chậu trồng cây như thể chúng là những bức tượng hoặc đồ trang trí trong vườn, biến chúng thành một nét đặc trưng hoặc ghép nhiều chậu lại với nhau để tạo ra một phong cảnh thú vị. Khi bạn có nhiều chậu trồng cây, hãy cố gắng sử dụng các vật liệu tương tự hoặc có chủ đề màu sắc. Đặt chậu trồng cây lớn nhất ở giữa, sau đó sắp xếp các chậu và giá thể khác xung quanh.

Image credit: Ali Allen/Jacquie Melville/Nassima Rothaker - ý tưởng làm vườn
Image credit: Ali Allen/Jacquie Melville/Nassima Rothaker

Làm thế nào để bạn chăm sóc các chậu cây trồng?

Một trong những nhiệm vụ thiết yếu mà bạn cần phải chăm chỉ thực hiện khi làm vườn trong chậu là tưới nước. Chậu cây có thể khô nhanh chóng, đặc biệt là trong thời tiết nóng và nhiều gió.

Bạn có thể chọn chậu tự tưới có chứa nước để giữ ẩm lâu hơn cho phân trộn hoặc lắp đặt hệ thống tưới nước tự động. Tưới bằng tay bằng bình tưới sẽ giúp bạn quan sát cận cảnh cây của mình và nhận biết khi nào chúng cần thêm nước. Trong điều kiện khô hạn, hãy di chuyển những chậu cây của bạn ra khỏi ánh nắng mặt trời và nhóm chúng lại với nhau để tưới nước dễ dàng hơn.

Cây trồng trong chậu phụ thuộc vào lượng phân hữu cơ mà bạn đã bón cho chúng và bón thêm các chất bổ sung để chúng giữ hoa lâu hơn.

‘Phân hữu cơ chứa các chất dinh dưỡng ban đầu để giúp cây của bạn ổn định trong chậu của chúng trong bốn tuần đầu tiên. Từ đó trở đi, để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên bón phân cho cây thường xuyên. Cây bụi và cây leo cần được bón phân hai tuần một lần trong mùa sinh trưởng, nhưng những cây cần nhiều chất dinh dưỡng, chẳng hạn như cà chua và dâu tây nên được bón phân hai lần một tuần. Phân bón có hàm lượng kali cao là tốt nhất cho hoa, trái cây và rau củ’, chuyên gia làm vườn Richard Jackson giải thích.

Loại chậu nào phù hợp với những ý tưởng làm vường nêu trên?

Hiệp Lợi IV hân hạnh giới thiệu đến bạn những chậu gốm đất nung, đây là những sản phẩm hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu thực hiện ý tưởng làm vườn nói trên. Mặt khác, gốm đất nung làm tăng thêm nét quyến rũ tự nhiên cho cảnh quan của bạn.

Có thể xem thêm sản phẩm tại: Trang sản phẩm

Hiệp Lợi IV là cơ sở sản xuất gốm đất nung với hơn 20 năm kinh nghiệm có thể cung cấp cho bạn nhiều sự lựa chọn về mặt hàng phù hợp với nhu cầu và phong cách riêng của bạn.

Biết thêm về chúng tôi tại: Trang liên hệ

Địa chỉ: 7243+Q58, ĐT902, Thanh Đức, Long Hồ, Vĩnh Long, Việt Nam

Điện thoại: (+84)943150508

Email: dntnhieploi4@gmail.com

Email bán hàng: sales.hieploipottery@gmail.com

Re: HomesAndGarden

Quy trình sản xuất gốm đất nung

Sản xuất gốm đất nung: Từ nguyên liệu thô đến thành phẩm

Gốm đất nung là sản phẩm thủ công truyền thống có lịch sử lâu đời và giá trị văn hóa quan trọng. Quy trình sản xuất gốm đất nung đòi hỏi sự chú ý tỉ mỉ đến từng chi tiết, kiên nhẫn và kỹ năng kỹ thuật cao. Bài viết này sẽ đi sâu vào

Đọc thêm
Ceramics vs. Terracotta

Gốm Sứ và Gốm Đất Nung: So sánh giữa và phân tích toàn diện

Gốm Sứ và Gốm Đất Nung là những vật liệu cổ xưa với lịch sử phong phú đã ảnh hưởng sâu sắc đến nghệ thuật, văn hóa và công nghệ. Mặc dù chúng có nhiều điểm tương đồng, nhưng cũng có những khác biệt đáng kể. Bài viết này sẽ khám phá nguồn gốc, quy

Đọc thêm
Công viên Gốm Đỏ Vĩnh Long

Công Viên Gốm Đỏ Vĩnh Long: Điểm Đến Nghệ Thuật và Văn Hóa Độc Đáo

Công viên Gốm Đỏ tại Vĩnh Long là một công trình nghệ thuật độc đáo, hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp của những tác phẩm gốm đỏ truyền thống. Nằm tại khuôn viên Công viên Phường 9, đối diện Bến tàu khách Vĩnh Long, công viên này là điểm nhấn quan trọng trong Ngày

Đọc thêm
Scroll to Top